8 Sai Lầm Mắc Phải Khiến Bạn Hễ Ăn Cân Nặng Tăng Vèo Vèo

Giảm cân là cả một quá trình lâu dài cần có sự kiên trì nhẫn nại và cả những hiểu biết nhất định. Bạn muốn giảm cân để có một thân hình lý tưởng, thực hiện quá xá là nhiều cách thế mà chẳng hiểu sao chẳng giảm được miếng nào, đã thế đôi khi không ăn mà cân nặng vẫn cứ tăng đều đều.

giảm cân

Cùng điểm qua 8 lý do mà hầu hết ai ai cũng mắc phải, dẫn đến cứ hễ không ăn thì thôi, mà ăn vào là mập lên trông thấy, để xem lỗi cơ bản của mình ở đâu nhé.

1. Không theo dõi cân nặng

cân nặng

Bạn đặt ra cho mình mục tiêu và bắt đầu luyện tập chăm chỉ, lao đầu vào ăn kiêng, trải qua những ngày tháng tập luyện gian khổ. Thế mà chỉ 2 tháng sau đó, bộ đầm body ôm của bạn bắt đầu có cảm giác chật, mặc không vào mà bạn vẫn không hiểu tại sao.

Bạn biết đó, không chỉ chăm tập thể dục, thực hiện đúng chế độ ăn kiêng là bạn sẽ đạt hiệu quả đâu nhé. Qua một số nghiên cứu cho thấy những người thường không có thói quen theo dõi cân nặng thường xuyên dễ dẫn đến nguy cơ tăng cân trở lại là rất cao.

Giải pháp: Bạn không cần ngày nào cũng túc trực bên cái cân, hãy để cơ thể thật thoải mái và theo dõi chỉ số cân nặng của mình mỗi tuầnCơ thể bạn sẽ thay đổi trọng lượng tự nhiên trong suốt cả tuần. Khoảng thời gian để cân tốt nhất là ngày thứ 4 như vậy bạn sẽ đo được chỉ số chính xác nhất.

2. Bạn không kiên trì tập thể dục

Có nhiều bạn sau khi giảm cân thành công đã có ngay những biểu hiện “ngủ quên trên chiến thắng”, từ bỏ các chương trình tập luyện thể dục mỗi ngày, đây chính là nguyên nhân vóc dáng thon thả sau 1 tháng đã tịch trữ đầy mỡ thừa. Thực tế những nghiên cứu đã chỉ ra rằng – những người ngưng tập thể dục sau khi đã giảm cân sẽ kéo theo sự trao đổi chất sẽ diễn ra chậm lại, trong khi đó, nếu vẫn kiên trì tập luyện 40 phút mỗi ngày, 3 lần/ tuần thì mức calo tiêu tốn sẽ vẫn tương tự như trong thời gian bạn nỗ lực giảm cân. 

Giải pháp: Có nhiều cách khác nhau để bạn thực hiện thói quen tập thể dục của mình, bạn có thể chạy bộ, nâng tạ hay duy trì chế độ yoga dù đã giảm cân trước đó, điều này không những đạt hiệu quả mà còn giúp cơ thể bạn thích ứng thói quen từ từ.

3. Thiếu ngủ

thiếu ngủ

Theo một nghiên cứu phân tích nhật ký dựa trên 500 người đã phát hiện ra rằng – khi cơ thể bị thiếu ngủ 30 phút thì nguy cơ tăng cân lên tới 17%. Chưa kể đến, khi bạn thiếu ngủ, cơ thể sẽ giảm hormone ức chế sự thèm ăn (leptin) khiến bạn cảm giác trống bụng, từ đó cơ thể sẽ cảm giác đói ngay cả khi bạn đang no, dẫn đến tình trạng ăn thêm nhiều & nguy cơ tăng cân đáng kể. 

Giải pháp: Ngủ đủ giấc sẽ ức chế sự thèm ăn, cơ thể cũng sẽ thon thả & gọn hơn. Tốt nhất bạn nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm.

4. Bạn quá căng thẳng

căng thẳng

Khi bạn lao đầu nhiều vào công việc, học tập quá bận rộn khiến đầu óc không được thoải mái, luôn có cảm giác khó chịu, bồn chồn, lo lắng. Lúc này cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone gây căng thẳng cortisol sẽ khiến cơ thể bạn hạn chế khả năng tiêu hóa các thức ăn diễn ra chậm. Ngoài ra, lúc bạn căng thẳng cơ thể sẽ có xu hướng thèm các chất béo & đường. Bởi vậy gây ra hiện tượng bạn ăn gì cũng béo là phải rồi.

Giải pháp: Nếu có thói quen sử dụng các thiết bị công nghệ vào buổi tối, hoặc tụ tập bạn bè bạn nên từ bỏ sớm mà thay vào đó nê kết hợp tập yoga đều đặn để cơ thể luôn trong trạng thái thoải mái nhất.

5. Ăn mừng sau chiến thắng

Ăn mừng sau chiến thắng

Một thực trạng sai lầm của hầu hết những người sau khi giảm cân thành công sẽ có ý nghĩ tự do là cho cơ thể mình được tự do buôn thả giống như kiểu ăn mừng sau những ngày làm việc mệt mỏi chấm dứt khi chỉ vừa giảm cân thành công. Lúc này nếu bạn kết nạp các thức ăn có liên quan đến đồ ngọt, chất béo & đường thì bao công sức xem như số 0 luôn nhé, đó sẽ là lý do khi bạn bắt đầu tăng cân trở lại.

Giải pháp: Dù có là phần thưởng cho bản thân sau những ngày gian khổ đi chăng nữa, tốt nhất bạn vẫn nên ăn lành mạnh và đặc biệt tránh xa các đồ ăn vặt khiến bạn dễ tăng cân nhé.

6. Thiếu protein

thiếu protein

Protein giúp tăng các cơ bắp, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi đạt được mục tiêu, bạn sẽ dần bỏ quen thói quen ăn uống, nêu không kiên trì bổ sung đủ protein sẽ khiến bạn dễ tăng cân trở ngược lại.

Giải pháp: Bạn có thể duy trì protein gồm sữa ít béo, đậu, thịt gà, thịt bò, thịt lợn. Hoặc các món ăn nhẹ có chứa protein để giúp bạn duy trì vóc dáng lý tưởng.

7. Thay đổi loại thuốc mới

thay đổi thuốc

Loại thuốc khi bạn thay đổi cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn tăng cân. Cụ thể một số loại thuốc như thuốc tránh thai, điều kinh, trầm cảm, thuốc viêm khớp, đau dạ dày… Những loại này có thể ảnh hưởng và làm thay đổi cảm giác thèm ăn, sự trao đổi chất trong cơ thể.

Giải pháp: Hãy tìm đến bác sĩ của bạn để theo dõi và điều chỉnh cơ thể, tìm ra thủ phạm. Thường sau khi ngừng thuốc thì trọng lượng cơ thể của bạn cũng sẽ trở lại bình thường.

8. Thay đổi các bài tập

thay đổi bài tập

Sẽ chẳng có gì tiến triển nếu trong 2 tháng bạn vẫn duy trì một bài tập vẫn mãi những động tác như vậy. Cơ thể bạn cần có sự thay đổi qua các thử thách mới lạ, điều này cũng có nghĩa lượng calo bị đốt cháy sẽ không nhiều.

Giải pháp: Qua 2 tháng bạn hãy thay đổi chế độ luyện tập mới bằng những bài tập khó hơn để cơ thể đạt được nhiều hiệu quả hơn nữa.

Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ không còn phải lo ngại về vấn đề ăn uống nữa, mà có thể tự mình tìm ra các giải pháp kèm theo chế độ ăn uống hợp lý cho bản thân.

Chúc bạn thành công!

 

Bài viết mới

Review