Tổng Hợp Những Thức Uống Nên Và Không Nên Uống Sau Khi Đi Nắng

Thời tiết nắng nóng khiến cơ thể mất nhiều nước, đặc biệt sau mỗi lần đi nắng về cơ thể càng trở nên mệt mỏi hơn. Cách nhanh nhất để giải tỏa cơn nóng và bổ sung độ ẩm cho cơ thể đó là nạp thêm nước, tuy nhiên không phải bất cứ loại nước nào cũng đủ điều kiện tốt cho cơ thể trong trường hợp này. Vì vậy bạn hãy tham khảo danh sách những loại nước nên và không nên uống sau khi đi nắng về từ bài viết bên dưới để luôn đảm bảo cơ thể khỏe mạnh nhé!

Nên uống…

Sau khi đi nắng về, việc cần thiết nhất chính là bổ sung lượng nước đã mất cho cơ thể giúp cơ thể hạ nhiệt từ từ, vì vậy để tránh bị sốc nhiệt và xua tan mệt mỏi bạn nên uống các loại nước sau:

Nước ấm

Sau khi đi nắng về cơ thể bạn thường sẽ bị mất nước, dẫn đến mệt mỏi. Cách bổ sung nước cho cơ thể nhanh nhất chính là nước lọc, tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho cơ thể bạn nên chọn nước ấm có nhiệt độ khoảng 30-40 độ C và chỉ uống từng ngụm nhỏ để cơ thể dần thích nghi. Không nên cố gắng uống liền một hơi để thỏa mãn cơn khát sẽ khiến tim đập nhanh hơn, gây loạn nhịp, hơi thở ngắt quãng, ra mồ hôi lạnh và có thể ảnh hưởng không tốt đến dạ dày.

Trà xanh

Nước trà xanh không chỉ giúp giải khát tức thời mà còn có công dụng giải nhiệt tốt, bên cạnh đó hàm lượng chất chống ôxy hóa Epigallocatechin Gallate (EGCG) trong trà không chỉ duy trì nét tươi trẻ cho làn da mà còn được chứng minh giúp giảm mệt mỏi, mát da, thích hợp sử dụng sau khi đi nắng về. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không nên uống nước chè quá nóng hoặc để qua đêm vì lúc này nước chè đã mất đi các vitamin B,C có ích cho cơ thể.

Nước cam, chanh

Trong cam, chanh có chứa một lượng lớn Vitamin C, vốn là một trong những chất cực kì cần thiết cho cơ thể vào những ngày nắng nóng. Bởi vì Vitamin C có khả năng điều trị các hiện tượng như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi và say nắng rất hiệu quả, vì vậy ngay khi vừa đi nắng về bạn hãy nạp ngay một ly nước cam hoặc nước chanh ấm để giúp bù đắp năng lượng cho cơ thể nhé!

Sữa tươi

Không chỉ là thức uống bổ dưỡng, tốt cho cơ thể mà sữa còn có tác dụng hạ nhiệt, phòng ngừa hiện tượng thiếu nước, đặc biệt là giảm mệt mỏi do nắng nóng. Sau khi đi nắng về, bạn nên uống một cốc sữa tươi ấm, không đường sẽ giúp cấp nước kịp thời cho cơ thể và ngăn chặn tình trạng sốc nhiệt, mệt mỏi.

Không nên uống…

Vì thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ rất dễ dấn đến tình trạng cơ thể bị sốc nhiệt, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, khi cân bằng độ ẩm và giải nhiệt cho cơ thể bằng các thức uống tươi mát, bạn cần lưu ý tránh tuyệt đối các loại nước sau:

Nước dừa

Với ưu điểm ngọt mát lại tinh khiết nên nước dừa rất được ưa chuộng để giải nhiệt cơ thể và giải tỏa cơn khát trong những ngày thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, theo Đông y thì nước dừa lại là loại nước không nên uống sau khi đi nắng bởi vì có tính hàn và có khả năng giải nhiệt rất nhanh nên rất dễ khiến nhiệt độ cơ thể xuống thấp đột ngột do sốc nhiệt, nặng hơn có thể ra mồ hôi lạnh hoặc sốt. Chính vì vậy cho dù đi nắng về nóng và mệt thì bạ cũng đừng nên uống ngay loại nước này mà hãy ngồi nghỉ một lúc rồi uống từng ngụm nhỏ một nhé!

Nước đá

Thông thường sau khi hoạt động mệt, ra nhiều mồ hôi và sau khi đi nắng về đa số mọi người đều chọn cho mình một cốc nước đá lạnh để giải tỏa cơn khát, thay vì một cốc nước ấm. Tuy nhiên, nước lạnh chính là nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng nói riêng, cũng như các bệnh hô hấp. Ngoài ra, khi cơ thể còn đang nóng và chảy mồ hôi nếu uống nước lạnh sẽ khiến cơ thể càng mất nước nhiều hơn, đồng thời kéo theo nhiều vấn đề nguy hiểm khác đối với sức khỏe nữa.

Bài viết mới

Review