Uống nước một cách khoa học để sống khỏe mỗi ngày

Uống nước thế nào là đúng cách? Có lẽ bạn sẽ nghĩ đó là một câu hỏi ngớ ngẩn, hoặc bạn chỉ có thể trả lời rằng: cứ đưa nước lên miệng và uống thôi. Nhưng đó không phải là đáp án chính xác cho câu trả lời trên đâu, bởi vì khoa học đã chứng minh, uống nước một cách hợp lý và khoa học là phương pháp tốt để giữ gìn sức khỏe đấy. Hãy cùng Beleza tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Con người có thể sống sót trong một khoảng thời gian dài mà không có thức ăn, nhưng nếu không có nước uống thì bạn sẽ nhanh chóng đổ gục. Thậm chí, nếu một đứa trẻ ở một mình trong những chiếc ô tô ngoài trời hoặc những người lao động nặng dưới trời nóng mà không được bổ sung nước có thể sẽ mất mạng chỉ sau vài giờ. 

Uống bao nhiêu nước thì đủ?

Vì sao phải uống đủ nước? Trong cơ thể một người trưởng thành, có thể có tới 70% là nước, nhưng chỉ cần mất đi một lượng nước nhỏ, cơ thể sẽ nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt. Và nếu mất tới 1/3 lượng nước đó, bạn hoàn toàn có thể tử vong ngay lập tức. Ngoài ra, nếu thể thiếu nước, bạn sẽ phải đối mặt với mái tóc khô giòn, làn da xấu xí, nứt nẻ và các bệnh về đường ruột khác…

Mỗi ngày, trong điều kiện cơ thể bình thường, một người cần bổ sung khoảng 2 lít nước để  bù đắp lượng nước đã mất qua các hoạt động bài tiết và duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Uống đủ nước rất quan trọng, xem ảnh dưới đấy, bạn sẽ biết được mỗi cơ quan cần bao nhiêu trong số 70% lượng nước bạn có để có thể hoạt động hiệu quả.

uống nước
Nước duy trì hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể.

Tuy nhiên, uống quá nhiều nước cũng không phải là tốt. Uống quá nhiều nước sé gây áp lực cho thận, làm loãng các chất điện giải có trong máu dẫn tới ngộ độc nước. (ngộ độc nước là quá trình tăng hydrat, hạ natri do các chất điện giải trong máu bị xáo trộn), chưa kể bạn sẽ phải đi vệ sinh nhiều lần rất bất tiện. Do đó, hãy luôn chú ý bổ sung vừa đủ lượng nước mỗi ngày thôi bạn nhé!

uống nước
Công dụng của nước đối với cơ thể

Uống nước đúng cách theo khoa học như thế nào?

Uống nước theo thời gian biểu

Khi nào thì cần uống nước? Có lẽ từ trước đến nay bạn chỉ uống nước khi có cảm giác khát. Đó là những lúc lượng nước trong cơ thể bị thiếu hụt khá nhiều và nó cần phải báo động cho bạn biết. Từ bây giờ, hãy chủ động bổ sung lượng nước cho cơ thể theo thời gian biểu hợp lý, khi quen dần, bạn sẽ thấy một điều kỳ diệu xảy ra đấy!

6 – 7 giờ: Sau một giấc ngủ dài, cơ thể sẽ cần phải bổ sung nước. Uống một ly nước sau khi ngủ dậy để đánh thức các tế bào trong cơ thể và đừng vội ăn sáng ngay lập tức. Hãy để nước lọc sạch ruột, gan, thận và ngấm dần trong khoảng nửa tiếng. Bạn sẽ thấy cơ thể ngay lập tức được hồi phục sảng khoái với phương pháp này. 

8-9 giờ: Việc phải đối mặt với chen chúc, ùng tắc trên đường đến chỗ làm ắt hẳn gây cho bạn không ít căng thẳng và làm cơ thể bạn mất nước. Uống một cốc nước trước khi bắt đầu làm việc để lấy lại tinh thần làm việc nào!

11 giờ: Vài giờ làm việc trong văn phòng đóng kín với điều hòa hay đổ mồ hôi trong cái nắng nóng ngoài trời sẽ khiến bạn mất đi một lượng nước đáng kể.  Bổ sung một cốc nước giúp cơ thể giữ ẩm cho làn da và tránh mất quá nhiều nước gây nguy hiểm cho chính mình.

12 giờ: Uống một cốc nước khoảng nửa giờ trước khi ăn cho cảm giác no giả, điều khiển dạ dày nạp thức ăn giúp bạn giữ được vóc dáng cân đối.

15-16 giờ: Giờ làm việc buổi chiều, nhiều người cảm thấy buồn ngủ và không thể tập trung vào công việc. Đứng dậy và uống một cốc nước sẽ giúp bạn lấy lại thăng bằng.

17 giờ: Một cốc nước trước khi rời văn phòng sẽ giúp bạn bớt cảm giác đói và mệt. Điều này đặc biệt tốt cho người ăn kiêng vào buổi tối.

22 giờ: Uống nước nửa giờ đến một giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể phòng chống nguy cơ máu cục máu đông.

Uống từng ngụm nhỏ

Cầm một ly nước và uống một hơi hết sạch là phong cách của bạn? Đừng ngần ngại từ bỏ phong cách đó đi, bởi vì bạn sẽ cảm thấy sảng khoái và khỏe khoắn hơn nhiều nếu uống một cốc nước bằng những ngụm nước nhỏ. Cũng giống như việc bạn chia 2 lít nước mỗi thành thành 7 – 8 cốc nước để uống theo thời gian biểu, thì chia một cốc nước nước thành nhiều ngụm nhỏ sẽ làm giảm số lần cơ thể đòi nước, đồng thời giúp cơ thể lúc nào cũng trong trạng thái sẵn sàng làm việc. 

Một tips nhỏ cho những bạn phải di chuyển nhiều trong công việc, là cứ nửa tiếng một lần bạn hãy uống 1 -2 ngụm nước. Đây là điều được rất nhiều nhà báo, phóng viên áp dụng để giảm đau đầu và giữ được sự minh mẫn cần thiết đấy nha!

uống nước
Chia 2 lít nước thành 8 cốc nước, chia mỗi cốc nước thành từng ngụm nước nhỏ là phương pháp uống nước đơn giản và khoa học

Những điều không nên làm khi uống nước

Không uống nước đun đi đun lại nhiều lần do trong nước có một hàm lượng nhỏ các kim loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, cadimium, nitrat… sẽ biến chất khi bị tác động nhiệt nhiều lần.

Không uống nước ngọt có ga thay nước lọc vì trong nước có ga có nhiều chất gây hại cho sức khỏe nếu bạn uống quá nhiều. Ngoài ra, nó còn làm bạn mập lên.

Không uống nước trong khi ăn vì nó khiến thể tích dạ dày tăng lên, hệ tiêu hóa của bạn cũng phải làm việc vất vả hơn, rất có hại.

Không uống nước ngay sau khi vận động nặng hay tập thể dục vì uống nước như vậy sẽ tạo áp lực cho tim và tác động tới tim. Tốt nhất, bạn nên uống chậm và uống thành ngụm nhỏ.

Uống nước là việc làm đơn giản thôi đúng không, vậy nên bạn hãy chú ý làm việc làm đơn giản này một cách khoa học để có thể sống khỏe mỗi ngày bạn nhé!

Bài viết mới

Review