Lưu Ý Khi Sử Dụng Vitamin C Những Điều Bạn Cần Nhớ

lưu ý khi sử dụng vitamin C

Lưu ý khi sử dụng vitamin C rất quan trọng. Tuy vitamin C rất cần thiết cho cơ thể nhưng không phải cứ bổ sung nhiều là tốt.lưu ý khi sử dụng vitamin C

Tên hóa học của vitamin C là acid ascorbic. Nó rất cần thiết cho cơ thể con người. Vitamin C quan trọng vì nó tham gia vào nhiều hoạt động trong cơ thể. Cơ thể chúng ta thường hấp thu vitamin C qua con đường ăn uống hàng ngày là chủ yếu.  Nhưng vì một lý do nào đó mà hàm lượng Vitamin C hấp thu không đủ. Bạn cần phải bổ sung thêm qua đường uống. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng mà cần kiểm soát liều lượng đưa vào cơ thể. Bạn cần ghi nhớ một số lưu ý khi sử dụng vitamin C sau đây để tốt cho sức khỏe.

Lợi ích của vitamin C đối với cơ thể

-Trong cơ thể chúng ta, vitamin C tham gia vào quá trình tạo năng lượng. Nó tăng cường hệ miễn dịch, trung hòa và đào thải các chất độc. Nó là chất vận chuyển trung gian để cơ thể hấp thu canxi, sắt…

-Vitamin C rất quan trọng trong sự trưởng thành của các sợi collagen. Nếu thiếu vitamin C sẽ ảnh hưởng đến sự tổng hợp collagen. Nó làm vết thương lâu lành, thành mạch yếu sẽ dẫn đến xuất huyết. Như xuất huyết dưới da, bầm tím, chảy máu răng, chảy máu cam…… Dẫn chứng như bệnh sốt xuất huyết Dengue, nếu cơ thể thiếu vitamin C thì bệnh sẽ trầm trọng.

-Vitamin C cũng là một chất khử trong cơ thể. Nó làm ức chế sự sinh sôi của các gốc tự do, giúp ngăn ngừa sự ôxy hóa. Nó còn giúp tăng hấp thu, chuyển dịch, dự trữ sắt trong cơ thể. Thiếu vitamin C là nguyên nhân của chứng thiếu máu do thiếu sắt.

-Cùng với các loại vitamin nhóm B, E… vitamin C đóng vai trò xúc tác cho hệ thống enzym. Với mục đích nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa dưỡng chất. Vitamin C còn đóng vai trò chống ôxy hóa và chống lão hóa cho cơ thể.

-Vitamin C tham gia tổng hợp hormon giúp hấp thụ dinh dưỡng khác như sắt, canxi…

-Vitamin C còn giúp hòa tan canxi, tăng cường tỉ lệ hấp thu canxi vào cơ thể.

-Vitamin C chuyển hóa cholesterol trong cơ thể và làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu.

-Vitamin C cũng là chất chống ôxy hóa rất quan trọng.

Tuy nhiên, vitamin C cũng có thể gây một số tác dụng phụ khi dùng liều cao và kéo dài . Có nghiên cứu cho thấy, dùng vitamin C liều quá cao và quá lâu có thể tác động đến gen. Nguy hiểm hơn là nó có khả năng dẫn đến ung thư. Đây là điều cần lưu ý khi sử dụng vitamin C liều cao thường xuyên.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng Vitamin C

-Vitamin C được coi là dược phẩm, không phải là thực phẩm.

– Việc dùng vitamin C phải được bác sĩ khám bệnh tư vấn trực tiếp và cụ thể đối với bệnh nhân

-Người bệnh cần tuân theo đúng liều lượng và thời gian sử dụng vitamin C

-Không nên coi vitamin C như là một loại thuốc bổ. Đặc biệt là khi sử dụng cho trẻ em, phụ nữ sau sinh và đang cho con bú. Đây là lưu ý khi sử dụng vitamin C mà mọi người rất cần ghi nhớ.

-Nên tận dụng nguồn vitamin C tự nhiên sẵn có trong thực phẩm. Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C là cách tốt nhất để mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

1.Trái ổi

Theo các nhà khoa học, 100g ổi có thể cung cấp đến 380% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Ngoài ra  ổi còn chứa nhiều chất xơ, giàu vitamin A, kẽm, kali và mangan có lợi cho hệ tiêu hóa. Nó còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.Lưu ý khi sử dụng vitamin C, trái ổi

2.Dâu tây

Dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào cho cơ thể. 100g dâu tây đáp ứng khoảng 98% nhu cầu vitamin C mỗi ngày. Dâu tây còn giàu vitamin E và lycopene giúp cho làn da khỏe đẹp, mịn màng.Lưu ý khi sử dụng vitamin C, dâu tây

3.Cà chua

100g cà chua có thể đáp ứng khoảng 220% nhu cầu vitamin C của cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, chất chống ôxy hóa lycopene trong cà chua còn giúp cơ thể chống lại sự sinh sôi của gốc tự do. Nhờ vậy làm tăng cường hệ miễn dịch nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp.Lưu ý khi sử dụng vitamin C, cà chua

4.Ớt chuông

Ớt chuông là loại thực phẩm có lượng calo rất thấp nhưng lại có hàm lượng vitamin C cao. 100g ớt chuông có chứa 120mg vitamin C và chỉ với 50g ớt chuông thì đã cung cấp 75% lượng vitamin C cơ thể cần. Đặc biệt, lượng vitamin C dồi dào trong ớt chuông sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và chống lại sự xuất hiện của nếp nhăn.Lưu ý khi sử dụng vitamin C, ớt chuông

5.Củ cải trắng

100g củ cải trắng có thể cung cấp 100% nhu cầu vitamin C cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, củ cải trắng còn rất giàu vitamin A và canxi tốt cho làn da và hệ miễn dịch.

6.Bông cải xanh

100g bông cải xanh có thể đáp ứng khoảng 149% nhu cầu vitamin C mỗi ngày cho cơ thể. Đây là loại thực phẩm rất tốt cho các bệnh nhân ung thư. Nó giàu sulforaphane là hợp chất có khả năng khống chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Thường xuyên ăn bông cải xanh giúp cải thiện hệ tim mạch, làm sáng mắt và giúp xương chắc khỏe.Lưu ý khi sử dụng vitamin C, bông cải xanh

7.Rau xà lách

Xà lách là một loại thực phẩm cung cấp lượng vitamin C dồi dào. 100g cải xoăn có thể cung cấp khoảng 114% lượng vitamin C cho cơ thể. Nhiều hơn cả cam khi 100g cam chỉ cung cấp khoảng 89%.Lưu ý khi sử dụng vitamin C, xà lách

 

Bài viết mới

Review